Menu

Đăng Ký Tư Vấn

Phương pháp học tập của học sinh Trung Quốc

Với áp lực học tập lớn tại Trung Quốc, để có thể thích nghi và đạt kết quả tốt, sinh viên Trung Quốc bên cạnh sự chăm chỉ còn có phương pháp học tập khoa học. Có rất nhiều phương pháp học tập khác nhau và lựa chọn phương pháp nào phù hợp với bản thân mới chính là phương pháp tốt nhất. Cùng du học VIMISS tìm hiểu một số phương pháp học tập của học sinh Trung Quốc nhé!

Sinh viên Trung Quốc chuộng phương pháp học tập nào?


1. Phương pháp ghi chép 


Phương pháp ghi chép này được khởi xướng do Tiến sĩ Walter Polk của Đại học Cornell phát minh được sử dụng rộng rãi trong các lớp học, đọc, ôn tập, ghi nhớ , biên bản cuộc họp , v.v.


Quá trình ghi chú được chia thành 5 bước là Ghi, Giản lược, Đọc thuộc lòng, Suy ngẫm và Đánh giá.


Hệ thống ghi chú của phương pháp này chia một trang thành ba phần:

Khoảng trống lớn nhất phía trên bên phải là nơi chúng ta thường ghi chép. Chỉ cần ghi theo thói quen thông thường. Được gọi là “Cột Ghi chú”;

Khoảng trống dọc bên trái gọi là “cột manh mối”, dùng để tóm tắt nội dung bên phải

Cột ngang bên dưới dùng để tóm tắt, tức là “cột tóm tắt”, dùng để tóm tắt nội dung thông tin của bạn trên trang này bằng một hoặc hai câu.

Phương pháp ghi chú không chỉ có thể nâng cao hiệu quả học tập của bạn mà còn giúp ích cho việc ghi chép của bạn. Hệ thống hóa và đạt được hiệu quả chuyển hóa kiến ​​thức như mong đợi .
 

2. Phương pháp học kiểu Feynman

Người đoạt giải Nobel Richard Feynman được coi là nhà vật lý lý thuyết khôn ngoan nhất sau Einstein. Ông có khả năng đặc biệt diễn đạt những ý tưởng phức tạp bằng ngôn ngữ đơn giản, phù hợp với kỹ năng học tập đặc biệt của ông.

4 bước trong phương pháp học Feynman

Có bốn bước trong phương pháp học sâu của Feynman :

  • Bước đầu tiên là lấy ra một tờ giấy trắng, viết ra chủ đề bạn muốn học rồi suy nghĩ về nó: Nếu bạn cần truyền đạt nó cho người khác nhiều thì cần nói những gì? Viết ra.
  • Ở bước thứ hai, khi gặp những từ, thuật ngữ phức tạp, khó hiểu hoặc các khái niệm, mối liên hệ giữa các khái niệm không thể giải thích rõ ràng, hãy ghi lại phần này, quay lại tài liệu gốc xem lại, kiểm chứng và tìm hiểu.
  • Bước thứ ba là tinh chỉnh và đơn giản hóa nội dung học tập, kết nối nó bằng ngôn ngữ đơn giản và logic hơn, sắp xếp lại các khái niệm mà trước đây chưa được hiểu.
  • Bước thứ tư là truyền đạt cho người khác làm sao để họ hiểu khi ban đầu người đó không hiểu kiến ​​thức này .

Bill Gates , Steve Jobs và Larry Page đều là những người ủng hộ phương pháp học tập của Feynman.

3. Phương pháp học hành động

Phương pháp học hành động do nhà tư tưởng quản lý người Anh Reggie Ravens đã tìm ra.

Phương pháp học qua hành động có hai đặc điểm nổi bật: thứ nhất- thực hiện công việc theo hình thức nhóm ; thứ hai - tìm cách học từ các hành động cùng một lúc và học bằng cách thực hiện.

Một quy trình học hành động hoàn chỉnh đòi hỏi người leader có kinh nghiệm thiết kế và tổ chức lộ trình thông qua sự hiểu biết và nắm bắt sâu sắc các phương pháp và quy trình học tập, đồng thời đồng hành cùng các thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ trong suốt quá trình.

Trong quá trình thúc đẩy hoàn thành dự án, leader và người tham gia tham gia rất tích cực vào toàn bộ quá trình học tập, nhập kiến ​​thức và kinh nghiệm của bản thân, chia sẻ với nhau để đưa ra ý tưởng mới, liên tục đưa ra kết quả học tập hành động và thậm chí trực tiếp hoàn thành. Quá trình chuyển đổi từ học tập và đào tạo sang chuyển đổi kết quả công việc 

Phương pháp học hành động không chỉ giúp phổ biến kiến ​​thức và kinh nghiệm hiệu quả hơn mà còn đổi mới kiến ​​thức và kinh nghiệm mới , kết nối mới giữa giáo viên và học sinh tham gia, tạo cơ sở cho việc chuyển đổi và mở rộng kết quả học tập bền vững trong tương lai. 

4. Phương pháp đặt câu hỏi

Phương pháp đặt câu hỏi do Nhà tâm lý học và giáo dục Benjamin Bloom phát hiện.

Phương pháp này chia mục tiêu thành sáu cấp độ: trí nhớ , hiểu biết, ứng dụng, phân tích, đánh giá và sáng tạo. Các mục tiêu này đi từ dễ đến khó và cần được thực hiện theo thứ tự.

Cách đặt câu hỏi thành hai loại:

Loại câu hỏi thứ nhất hướng tới mức độ nhận thức thấp. Những câu hỏi này thường có câu trả lời cố định, rõ ràng và tập trung vào việc kiểm tra khả năng nhớ lại kiến ​​thức đã học;

Loại câu hỏi thứ hai đề cập đến khả năng tư duy cấp độ cao . Những câu hỏi này có kết thúc mở và không có câu trả lời chuẩn mực và duy nhất. Đòi hỏi các hoạt động tư duy cấp độ cao như phân tích, đánh giá và sáng tạo để xây dựng sự hiểu biết về kiến ​​thức của riêng mình. Vận dụng tất cả những kiến ​​thức mình có để trả lời.

Sáu loại câu hỏi được tinh chỉnh, đó là: câu hỏi kiến ​​thức, câu hỏi hiểu biết, câu hỏi ứng dụng, câu hỏi phân tích, câu hỏi đánh giá và câu hỏi sáng tạo.

5. Kim tự tháp học tập

Kim tự tháp học tập do Học giả người Mỹ Edgar Dell đã nghiên cứu, còn được gọi là “ Tháp kinh nghiệm ”.

Chia phần kiến thức đã học thành các mức độ hiểu biết khác nhau:

(1) “Nghe và nói”, tức là thầy nói ở trên, học sinh nghe ở dưới, nhưng hiệu quả học tập là thấp nhất, chỉ giữ được 5%

(2) “Phương pháp đọc” có thể giữ lại 10%

(3) Học qua “âm thanh và hình ảnh” có thể đạt được 20%;

(4) “Thuyết trình” sử dụng phương pháp học này có thể nhớ được 30%;

(5) “Thảo luận nhóm” Ghi nhớ 50% nội dung;

(6) " Học bằng cách làm bài tập thực hành" có thể đạt 75%;

(7) "Dạy người khác" hoặc "áp dụng ngay", bạn có thể nhớ 90% nội dung học tập.

Đây là những phương pháp học tập mà các bạn học sinh, đặc biệt là sinh viên Trung Quốc thường áp dụng để có thể tiếp thu lượng kiến thức lớn trong quá trình học tập. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và phù hợp với từng đối tượng, cần có sự linh hoạt, không nên cứng nhắc. Hy vọng bạn sẽ tìm được phương pháp học mà mình yêu thích để theo đuổi mục tiêu nhé!
 

Có thể bạn quan tâm

Đăng Ký Tư Vấn

Test khả năng đậu học bổng

Đăng Ký Học Bổng

Họ và Tên *
Email*
Điện Thoại*
Tỉnh Thành*
Bạn quan tâm học bổng quốc gia nào

Hotline tư vấn Hà Nội